Trang chủ   Email   Sơ đồ site
Chủ nhật 17/01/2021 19:56:59   Tiếng việt   English  
 
Tin nổi bật
 Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thủy lợi số 63 năm 2020 
 Kết quả xét bổ nhiệm chức danh GS, PGS năm 2020 tại CSGDĐH Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam 
 
  Khoa học công nghệ  
Tương quan giữa chỉ số CBR và CIV trong xác định sức chịu tải nền đường trên đất bazan khu vực Tây Nguyên
Thí nghiệm California Bearing Ratio (CBR) được dùng để đánh giá sức chịu tải nền đường hoặc vật liệu làm đường. Thí nghiệm CBR hiện trường hiện đang được sử dụng phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới, nhưng kinh phí và thời gian thực hiện thí nghiệm này tương đối cao.
 

Vì vậy thí nghiệm Clegg Impact Soil Tester (CIV) có thiết bị gọn nhẹ, quy trình thực hiện đơn giản, tiết kiệm kinh phí, đảm bảo độ chính xác, đã được đề xuất để thay thế thí nghiệm CBR tại một số quốc gia. Khi áp dụng thí nghiệm CIV tại một khu vực mới, để đáp ứng các yêu cầu trong tiêu chuẩn thiết kế và nghiệm thu đường giao thông, cần phải tìm ra mối tương quan giữa trị số CBR và CIV. Nghiên cứu này so sánh giá trị thí nghiệm CBR và giá trị CIV hiện trường với cùng điều kiện thí nghiệm để tìm được tương quan giữa giá trị CBR và CIV của nền đường giao thông trên đất Bazan trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, CBR=2,024e0,085CIV. Tương quan này có thể áp dụng cho các địa phương có điều kiện địa chất tương tự.

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Giá trị sức chịu tải California Bearing Ratio (CBR) được dùng để đánh giá sức chịu tải, đặc trưng biến dạng nền đất hoặc vật liệu làm đường. Hiện nay, phương pháp thí nghiệm CBR hiện trường được sử dụng phổ biến ở

Việt Nam tuy nhiên để tiến hành thí nghiệm này đòi hỏi phải có các thiết bị đi kèm tương đối cồng kềnh, đặc biệt là thiết bị gia tải.

Phương pháp thí nghiệm Clegg Impact Soil Tester (còn gọi là Clegg Impact Value, gọi tắt là CIV) đã được nghiên cứu áp dụng rộng rãi trên thế giới để thay thế thí nghiệm CBR với chi phí thấp và thời gian thí nghiệm nhanh

chóng [2-11].

Ở Việt Nam, phương pháp này chưa được áp dụng phổ biến, chưa có những nghiên cứu sâu sắc và đầy đủ về mối tương quan giữa kết quả thí nghiệm CIV và CBR trong điều kiện địa chất Việt Nam. Trong bài viết này, trên cơ sở

so sánh kết quả thí nghiệm hiện trường CBR và CIV trên nền đường đất bazan tại tỉnh Đắk Nông để đưa ra quan hệ giữa giá trị CBR và CIV. Quan hệ này có giá trị tham khảo khi đánh giá chất lượng nền đường trên vỏ phong hóa Bazan.

2. PHƯƠNG PHÁP THÍ NGHIỆM CIV

2.1. Lịch sử của thí nghiệm CIV

2.2. Thiết bị thí nghiệm CIV

2.3. Phương pháp thí nghiệm CIV

2.4. Quan hệ giữa CBR và CIV của một số tác giả trên thế giới

3. SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM CIV VÀ CBR TẠI TỈNH ĐẮK NÔNG

3.1 Thiết kế thí nghiệm

3.2 Kết quả thí nghiệm

4. KẾT LUẬN

5. LỜI CẢM ƠN

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. 22 TCN 211-6, Áo đường mềm- các yêu cầu và chỉ dẫn thiết kế, bộ giao thông vận tải, 2006.

[2]. ASTM D5874 - 95, Standard Test Method for Determination of the Impact Value (IV) of a Soil.

[3]. Applications for the Clegg Impact Soil Tester, Technical Note 05, 1988.

[4]. Clegg impact soil tester 4,5kg Standard Hammer, operators manual, 2003.

[5]. Clegg, B. An impact soil tester as an alternative to California bearing ratio. Proc., 3rd Australian-New Zealand (ANZ) Geomechanics Conf., Wellington, New Zealand, 1, 225–230, 1980.

[6]. Omar Saeed Baghabra Al-Amoudi, Ibrahim Mohammed Asi, Hamad I. Al-Abdul Wahhab, and Ziauddin A. Khan. Clegg Hammer-California-Bearing Ratio Correlations, Journal of Materials in Civil Engineering/December 2002.

[7] Khalid Farrag. Modification of the Clegg hammer as an alternative to nuclear density gauge to determine soil compaction, U.S. Environmental protection agency radiation protection division, 2006.

[8]. Mathur, T. S., and Coghlans, G. T. The use of the Clegg impact tester in managing and designing aggregate-surfaced roads. Transportation Research Board, 4th Int. Conf. on Low- Volume Roads, 1, Washington, D.C., 232–236, 1987.

[9]. Simon Fairbrother, Robert McGregor and Ivan Aleksandrov. Development of a Correlation Equation between Clegg Impact Values and California Bearing Ratio for In-Field Strength Assessment of Forest Road Subgrades. Proceeding of the 33rd Annual Meeting of the Council on Forest Engineering: Fueling the Future, 2010.

[10]. http://www.sdinst.com/catalog.

[11]. http://www.turf-tec.com/Clegg.html.

[12]. http://www.lafayetteclegg.com.

[13]. Vũ Bá Thao, Trần Văn Quang. Báo cáo khảo sát địa chất Công trình cứng hóa mặt đê sông Nhuệ xã Tân Dân huyện Phú Xuyên thành phố Hà Nội tháng 5 năm 2017. Phòng Nghiên cứu Địa kỹ thuật, Viện Thủy công.

[14]. Vũ Bá Thao, Nguyễn Quốc Dũng, Ngô Thị Thanh Hương (2017). Nghiên cứu ứng dụng phụ gia RoadCem trong xây dựng đường giao thông nông thôn. Tuyển tập Hội thảo toàn quốc lần thứ 30 về Kết cấu và Công nghệ xây dựng, 15/12/2017.


Xem bài báo tại đây: Tương quan giữa chỉ số cbr và civ trong xác định sức chịu tải nền đường trên đất bazan khu vực Tây Nguyên

Nguyễn Huy Vượng, Vũ Bá Thao, Đinh Văn Thức
Viện Thủy công

                                                                                                             TẠP CHÍ KH&CN THỦY LỢI

 
 
Các bài liên quan
 Nghiên cứu đánh giá hiệu quả giảm sóng của các phương án bố trí không gian đê phá sóng trong mô hình bể sóng (30/11/2020)
 Đặc trưng hình dạng và nối tiếp của dòng chảy qua tràn piano (23/11/2020)
 Một số kết quả tính toán dòng chảy tối thiểu cho hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn theo cách tiếp cận tổng hợp các yếu tố thủy văn, thủy lực và sinh thái (16/11/2020)
 Một số tác động của cơ chế giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi đến công tác quản lý khai thác công trình thủy lợi (09/11/2020)
 Một số xu thế cơ bản và quan điểm chiến lược phát triển đồng bằng sông Cửu Long bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu (04/11/2020)
Thông báo
 Kết quả xét bổ nhiệm chức danh GS, PGS năm 2020 tại CSGDĐH Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam [29/12/2020]
 Bổ nhiệm chức danh GS, PGS năm 2020 [25/12/2020]
 Bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Viện cho NCS. Nguyễn Mạnh Trường [20/11/2020]
 
Văn bản pháp quy
 
 
VIDEO
Xem tiếpxemtiep
 
 
LIÊN KẾT
 
 
THÔNG TIN HỮU ÍCH

Thời tiết



 
 
 
© Cơ quan chủ quản: VIỆN KHOA HỌC THỦY LỢI VIỆT NAMSố người đang online: 66
Địa chỉ: 171 Tây Sơn - Đống Đa - Hà Nội. Điện thoại: 84.43.8522086, Fax: 84.43.5632827 Tổng số người truy cập: 47,464,685
Giấy phép xuất bản số: 200/GP - BC, Cục Báo chí - BVHTT, cấp ngày 02/11/2005  
Ghi rõ nguồn 'Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam' hoặc 'VAWR.ORG.VN' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.
® Powered by VAWR