Chế độ thủy thạch động lực khu vực cửa sông, ven biển vùng đồng bằng sông Cửu Long
28/05/2020Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu đánh giá chế độ thủy, thạch động lực khu vực cửa sông, ven biển vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Các mô hình toán 1D (MIKE11) và 2D (MIKE21 Coupled FM) với tỉ lệ chi tiết khác nhau được sử dụng để mô phỏng chế độ thủy động lực, vận chuyển bùn cát, và diễn biến hình thái trong một năm khí hậu (từ 5/2009 - 4/2010) trong điều kiện hiện tại. Kết quả nghiên cứu cho thấy khu vực cửa sông ven biển vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long chịu tác động của chế độ gió mùa đó là thời kỳ gió mùa Tây Nam đây cũng là mùa lũ và gió mùa Đông Bắc đây cũng chính là mùa khô. Trong thời kỳ gió mùa Tây Nam vùng cửa sông, ven biển phía biển Đông xu thế bồi tụ là chủ yếu, hiện tượng xói lở ít xảy ra. Hiện tượng xói lở khu vực này bắt đầu vào thời kỳ gió mùa Đông Bắc. Điều này thì ngược lại đối với vùng cửa sông ven biển phía biển Tây.
1. MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, vấn đề xói lở bờ biển diễn biến ngày một phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân cũng như tác động đến sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương ven biển. Vấn đề nghiêm trọng này hiện đang thu hút sự quan tâm đặc các cấp lảnh đạo cũng như các nhà khoa học trong và ngoài nước. Như chúng ta biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có đặc điểm sông ngòi dày đặc, đường bờ biển kéo dài từ Đông sang Tây. Do đó, diễn biến hình thái đường bờ ở khu vực này diễn biến rất phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến tài sản, tính mạng của người dân trong khu vực. Đã có nhiều nghiên cứu trước đây về chế độ thủy thạch động lực học khu vực bờ biển ĐBSCL, đáng chú ý trong số đó phải kể đến là những kết quả nghiên cứu biến động của chế độ thủy thạch động lực vùng cửa sông ven biển chịu tác động của Dự án đê biển Vũng Tàu - Gò Công [5,6,7]. Tuy nhiên phạm vi nghiên cứu trong những đề tài, dự án trước đây còn chưa rộng và chỉ tập trung ở vùng cửa sông ven biển, do đó chưa thể hiện được tính chất phức tạp của chế độ thủy thạch động lực học vùng ĐBSCL. Trong nghiên cứu này phạm vi mô phỏng được mở rộng với mục đích phân tích đầy đủ hơn chế độ thủy thạch động lực học vùng ĐBSCL. Từ đó có thể đề xuất được giải pháp chống xói lở phù hợp với vùng từ TP. Hồ Chí Minh đến Kiên Giang. Bài báo này trình bày một số kết quả nghiên cứu đánh giá chế độ thủy thạch động lực vùng cửa sông, ven biển vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
3.1. Kết quả hiệu chỉnh kiểm định mô hình
3.2. Kết quả tính toán chế độ thủy động lực
a) Chế độ mực nước
b) Dòng chảy tổng hợp
c) Dòng dư do gió
3.3. Kết quả tính toán sóng
3.4. Kết quả tính toán diễn biến hình thái
4. KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Lê Mạnh Hùng, Nguyễn Duy Khang, và cộng sự, 2011. Báo cáo tổng kết đề tài cấp Bộ "Nghiên cứu xác định nguyên nhân gây sạt lở và đề xuất giải pháp bảo vệ khu vực bờ biển từ cửa Tiểu đến cửa Soài Rạp tỉnh Tiền Giang". Viện Khoa học thủy lợi miền Nam.
[2] Nguyễn Duy Khang, Trần Bá Hoằng, và cộng sự, 2012. Báo cáo chuyên đề "Hiệu chỉnh và kiểm định mô hình tổng thể toàn vùng biển Đông". Đề tài độc lập cấp nhà nước ĐTĐL.2011-G/39 "Nghiên cứu biến động của chế độ thủy thạch động lực vùng cửa sông ven biển chịu tác động của dự án đê biển Vũng Tàu - Gò Công". Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam.
[3] Nguyễn Duy Khang, Trần Bá Hoằng, và cộng sự, 2013a. Báo cáo chuyên đề "Hiệu chỉnh
và kiểm định mô hình mở rộng". Đề tài độc lập cấp nhà nước ĐTĐL.2011-G/39 "Nghiên cứu biến động của chế độ thủy thạch động lực vùng cửa sông ven biển chịu tác động của dự án đê biển Vũng Tàu - Gò Công". Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam.
[4] Nguyễn Duy Khang, Trần Bá Hoằng, và cộng sự, 2013b. Báo cáo chuyên đề "Hiệu chỉnh
và kiểm định mô hình chi tiết". Đề tài độc lập cấp nhà nước ĐTĐL.2011-G/39 "Nghiên cứu biến động của chế độ thủy thạch động lực vùng cửa sông ven biển chịu tác động của dự án đê biển Vũng Tàu - Gò Công". Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam.
[5] Trần Bá Hoằng, Nguyễn Duy Khang, 2012. Tác động của tuyến đê biển Vũng Tàu – Gò Công lên chế độ thủy thạch động lực các khu vực lân cận. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thủy lợi, số 12/2012, tr. 5-17.
[6] Nguyễn Duy Khang, Trần Bá Hoằng, 2015. Chế độ vận chuyển bùn cát vùng ven biển ngoài các cửa sông Mekong và Đồng Nai. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thủy lợi, số 25/2015, tr. 86-99.
[7] Trần Bá Hoằng, Nguyễn Duy Khang, 2015. Tác động của tuyến đê biển Vũng Tàu – Gò
Công lên chế độ thủy thạch động lực khu vực cửa sông, ven biển lân cận. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thủy lợi, số 25/2015, tr. 13-25.
Xem bài báo tại đây: Chế độ thủy thạch động lực khu vực cửa sông, ven biển vùng đồng bằng sông Cửu Long
Tác giả: Lê Thanh Chương, Trần Bá Hoằng
Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam
TẠP CHÍ KH&CN THỦY LỢI
Ý kiến góp ý: