Công tác xây dựng định mức xây dựng chuyên ngành thủy lợi - thực trạng và giải pháp
04/04/2017 Trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng (Luật xây dựng và các Nghị định hướng dẫn) Nhà nước đều giao việc nghiên cứu, xây dựng, ban hành định mức và đơn giá xây dựng công trình thuỷ lợi cho Bộ chuyên ngành thực hiện để phù hợp với tính chất đặc thù của ngành. Nội dung bài báo nêu nên thực trạng, những bất cập, vướng mắc trong công tác xây dựng định mức xây dựng chuyên ngành thủy lợi hiện nay và đề xuất giái pháp thực hiện nhằm tạo cơ sở pháp lý trong việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. 1. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN ĐỊNH MỨC KINH TẾ KỸ THUẬT CHUYÊN NGÀNH THỦY LỢI Công trình thủy lợi là công trình thuộc kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tạo tiền đề phục vụ phát triển kinh tế xã hội, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường và cân bằng sinh thái. Đầu tư xây dựng công trình thủy lợi thuộc khu vực đầu tư công và chiếm tỷ trọng khá lớn trong nguồn vốn ngân sách chi cho đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm. Quản lý đầu tư xây dựng công trình thủy lợi tốt có ý nghĩa quan trọng trong việc tiết kiệm chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian xây dựng, phát huy hiệu quả của công trình. Do tính chất đặc thù về công trình, đặc điểm tổ chức thi công, điều kiện địa hình - địa chất - thuỷ văn nơi xây dựng, công nghệ xây dựng…. nên công tác xây dựng thuỷ lợi có tính đặc thù, chuyên ngành khác biệt với công tác xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông .v.v. vì vậy công trình thủy lợi được xếp vào nhóm công trình xây dựng chuyên ngành. Trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng [1] Nhà nước đều giao việc nghiên cứu, xây dựng, ban hành định mức và đơn giá xây dựng công trình thuỷ lợi cho Bộ chuyên ngành thực hiện (trước đây là Bộ Thủy lợi, nay là Bộ NN&PTNT) để phù hợp với tính chất đặc thù của ngành. Từ nhiều năm qua, công tác nghiên cứu, xây dựng, ban hành các tập định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành thực hiện khá tốt, nhiều tập định mức kinh tế kỹ thuật do Bộ NN&PTNT ban hành đã tạo cơ sở pháp lý giúp các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị sản xuất quản lý chặt chẽ công tác đầu tư xây dựng. 2. MỘT SỐ TỒN TẠI CỦA HỆ THỐNG ĐỊNH MỨC KINH TẾ KỸ THUẬT CHUYÊN NGÀNH THỦY LỢI VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI HOÀN THIỆN ĐỊNH MỨC TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH THỦY LỢI 3. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 ngày 26/11/2003,Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014 của Quốc hội nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; [2]. Định mức dự toán xây dựng công trình - Phần Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 24/2005/QĐ-BXD ngày 29/7/2005 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; [3]. Nghị định 12/209/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; [4]. Nghị định 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Xem bài báo tại đây: Công tác xây dựng định mức xây dựng chuyên ngành thủy lợi - thực trạng và giải pháp Tác giả: ThS. Nguyễn Mạnh Hà TẠP CHÍ KH&CN THỦY LỢI 1.1. Nhiệm vụ xây dựng định mức KTKT chuyên ngành thủy lợi
1.2. Đánh giá chung về công tác nghiên cứu, xây dựng và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành thủy lợi
2.1. Tính hợp hiến, hợp pháp:
2.2. Tính phù hợp với thực tiễn
Viện Kinh tế và Quản lý Thủy lợi
Ý kiến góp ý: