Đánh giá sự triết giảm sóng ven bờ cho loại đê tái sử dụng lốp xe ô tô làm vật liệu chắn sóng
16/11/2023Trong những năm gần đây, tình hình xói lở, xâm thực bờ sông, bờ biển vùng ĐBSCL có xu hướng ngày càng tăng. Hiện tại, đã có nhiều giải pháp công trình được thực thi nhằm hạn chế xói lở, xâm thực bờ biển, một số giải pháp đã từng bước phát huy hiệu quả giảm sóng, gây bồi tạo bãi. Nghiên cứu này nhóm tác giả đề xuất giải pháp tái sử dụng lốp xe cũ làm vật chắn sóng. Bài báo trình bày hiệu quả giảm sóng ven bờ của dạng công trình này dựa trên một nghiên cứu cụ thể tại bờ biển Thạnh Phú thuộc tỉnh Bến Tre.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
2.2. Phương pháp nghiên cứu
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN
3.1. Các kịch bản tính toán
3.2. Các vị trí trích xuất kết quả
3.3. Kết quả và thảo luận
4. KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] DHI Water & Environment (2014), MIKE 21 Spectral Waves FM, Hydrodynamic Module, User Guide.
[2] Báo cáo khảo sát địa hình (2021), Nghiên cứu giải pháp công nghệ chống xói lở để bảo vệ rừng ngập mặn vùng ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, Đề tài NCKH cấp Bộ, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam.
[3] Website : http://cfs.ncep.noaa.gov/cfs.
[4] DANIDA (2002), Mô hình toán MIKE 11, MIKE 21và MIKE FLOOD, Hội thảo khoa học, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam.
[5] Nguyễn Phú Quỳnh (2014), Nghiên cứu giải pháp tổng thể xây dựng tuyến đê biển Vịnh Rạch Giá – Kiên Giang, Đề tài NCKH cấp Nhà nước, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam.
[6] Trần Bá Hoằng (2019), Nghiên cứu đánh giá tổng thể qua trình xói lở và dự báo diễn biến bờ biển đồng bằng sông Cửu Long phục vụ đề xuất giải pháp nhằm ổn định vùng ven biển, Đề tài NCKH cấp Nhà nước, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam
________________________________________________________________________
Chi tiết bài báo xem tại đây: Đánh giá sự triết giảm sóng ven bờ cho loại đê tái sử dụng lốp xe ô tô làm vật liệu chắn sóng
Nguyễn Phú Quỳnh, Đỗ Đắc Hải, Trần Văn Trương
Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam
Vũ Hoàng Hoa
Trường Đại học Thủy lợi
TẠP CHÍ KH&CN THỦY LỢI
Ý kiến góp ý: