Giá nước và mức độ hài lòng của người sử dụng nước khi thu hút khu vực tư nhân tham gia đầu tư xây dựng và quản lý các công trình nước sạch tập trung nông thôn
12/07/2021Bài báo trình bày nghiên cứu, so sánh về giá nước và sự hài lòng khách hàng khi thu hút khu vực tư nhân (KVTN) tham gia đầu tư xây dựng và quản lý các công trình nước sạch tập trung nông thôn, đồng thời chỉ ra các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dùng nước. Kết quả nghiên cứu cho thấy KVTN thường có giá nước cao hơn so với khu vực khác bình quân khoảng 962 đồng/m, nhưng mức độ hài lòng của người sử dụng nước cao hơn thông qua các tiêu chí đánh giá là: (1) thời gian cấp nước, (2) áp lực cấp nước, (3) chất lượng nước (màu sắc, và mùi vị), (4) vị trí hộ sử dụng và (5) tuổi thọ công trình. Các kết luận rút ra từ nghiên cứu có ý nghĩa rất quan trọng giúp các cơ quan nhà nước xây dựng cơ chế chính sách thu hút khu vực tư nhân tham gia đầu tư xây dựng và quản lý khai thác công trình cấp nước tập trung nông thôn.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ*
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3. KẾT QUẢ NGHIEN CỨU
3.1. Mô tả các đặc trưng của các đối tượng được khảo sát
3.2 Sự khác biệt giữa về giá nước và sự hài lòng khách hàng của khu vực tư nhân và khu vực còn lại
4. KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Antonio Estache và Martín A. Rossi (2002), “How Different Is the Efficiency of Public and Private Water Companies in Asia?” The World Bank Economic Review, Volume 16, Issue 1, Pages 139–148.
[2] Bộ NN&PTNT (2016), Kế hoạch hành động quốc gia, duy trì bền vững công trình cấp nước tập trung nông thôn giai đoạn 2016-2020, Báo cáo tại hội nghị về Kế hoạch hành động quốc gia, duy trì bền vững công trình cấp nước tập trung nông thôn giai đoạn 2016-2020, Hà Nội năm 2016
[3] Đoàn Thế Lợi, Nguyễn Tuấn Anh (2016), Thúc đẩy KVTN tham gia hoạt động cấp nước nông thôn, Tạp chí Khoa học Công nghệ Thủy lợi, số 32 (04-2016), trang 37-46.
[4] Edouard Pe’rard (2009), Water supply: Public or private? An approach based on cost of funds, transaction costs, efficiency and political costs, Policy and Society, Volume 27, 2009 - Issue 3, pages 193-219
[5] Eshien Chong, Freddy Huet, Stephane Saussier, and Faye Steiner (2006), Public-Private Partnerships and Prices: Evidence from Water Distribution in France, Review of Industrial Organization (2006) 29:149–169
[6] Elizabeth L. Kleemeier (2010), Private Operators and Rural Water Supplies: A Desk Review of Experience, Water papers;. World Bank, Washington, DC. World Bank, truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2017 từ https://openknowledge.worldbank.org/handle/10986/17248
[7] Germà Bel Xavier, Fageda Mildred và E. Warner (2010), Is Private Production of Public Services Cheaper Than Public Production? A Meta-Regression Analysis of Solid Waste and Water Services, Journal of Policy Analysis and Management, Vol. 29, No. 3, p.553–577
[8] George R.G. Clarke, Katrina Kosec and Scott Wallsten (2009), Has private participation in water and sewerage improved coverage? empirical evidence from Latin America, Journal of International Development, J. Int. Dev. 21, 327–361.
[9] Hoàng Trọng và Chu nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS – tập 1, NXB Hồng Đức.
[10] L. Koestler (2009), Private sector involvement in rural water supply: Case studies from Uganda, paper in 34th WEDC International Conference, Addis Ababa, Ethiopia, 2009,from https://wedc-knowledge.lboro.ac.uk/resources/conference/34/Koestler_L_-_160.pdf?TARGET=_blank
[11] Jayaramu K P, B. Manoj Kumar, Prasanna Rashmi K K(2014), Customer Satisfaction with Domestic Water Supply in India – A Study in Hubli city, Journal of Environment and Earth Science, Vol .4, No.9, 2014.
[12] Karoline Hormann (2016), Consumer Satisfaction with Water, Wastewater and Waste Services in Portugal, from https://run.unl.pt/bitstream/10362/16586/1/Hormann_2016.pdf
[13] K. C. Ellawala, D. P. M. P. Priyankara (2016), Consumer satisfaction on quantity and quality of water supply: a study in Matara, Southern Sri Lanka, Water Practice &Technology, September 2016, IWA Publishing
[14] Mouhamed Fadel Ndaw (2016), Private Sector Provision of Water Supply and Sanitation Services in Rural Areas and Small Towns The Role of the Public Sector, Water and Sanitation Program and International Bank for Reconstruction and Development / World Bank, from: https://www.wsp.org/sites/wsp.org/files/publications/Role%20of%20the%20Public%20Sector_0.pdf
[15] Naren Prasad, Current issues in Private sector participation (PSP) in water services, A revised version of this paper is published in the Development Policy Review, November. 2006, vol. 24, no. 6, pp. 669-692, http://citeseerx.ist.psu.edu/viewdoc/download?doi=10.1.1.490.2701&rep=rep1&type=pdf
[16] Rui Cunha Marques, Comparing private and public performance of Portuguese water service, Water Policy 10, 2008, trang 25–42.
[17] Viện Kinh tế và Quản lý Thủy lợi, Báo cáo đánh giá sự tham gia của tư nhân trong đầu tư và quản lý vận hành khai thác hệ thống cấp nước nông thôn tại 3 tỉnh Hà Nam, Thái Bình và Long An, năm 2015.
[18] Yusof Al-Ghuraiza, Adnan Enshassi (2005), Customers’ satisfaction with water supply service in the Gaza Strip, Building and Environment 41(9):1243-1250.
Xem bài báo tại đây: Giá nước và mức độ hài lòng của người sử dụng nước khi thu hút khu vực tư nhân tham gia đầu tư xây dựng và quản lý các công trình nước sạch tập trung nông thôn
Tác giả:
Nguyễn Tuấn Anh
Viện Kinh tế và quản lý Thủy lợi
Nguyễn Hữu Dũng
Trường đại học Kinh tế Quốc dân
TẠP CHÍ KH&CN THỦY LỢI
Ý kiến góp ý: