TextBody
Huy chương 2

Hội nghị quy hoạch nghiên cứu sinh đào tạo trình độ tiến sĩ

29/02/2016

Ngày 26/2/2016, tại Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã diễn ra Hội nghị quy hoạch nghiên cứu sinh đào tạo trình độ tiến sĩ  của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam giai đoạn 2016-2020. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 3 điểm cầu Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam và Viện Khoa học Thủy lợi Miền Trung và Tây Nguyên. Bí thư Đảng ủy-Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam PGS.TS. Nguyễn Vũ Việt chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có GS.TS. Trần Đình Hòa - Phó Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện, lãnh đạo các Ban tham mưu, bộ phận phụ trách đào tạo thuộc Ban Tổ chức, Hành chính, bộ phận phụ trách đào tạo thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam và các cán bộ khoa học có tên trong danh sách dự nguồn quy hoạch.

Thay mặt Đảng ủy-Ban Giám đốc Viện, PGS.TS. Nguyễn Vũ Việt  - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã phát biểu ý kiến chỉ đạo cũng như đã quán triệt, nhấn mạnh ý nghĩa của công tác phát triển nguồn nhân lực của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam nói chung cũng như việc đào tạo trình độ cao tiến sỹ trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, từ 2015 đến 2020. Giám đốc Viện cho biết trong một vài năm trở lại đây, công tác đào tạo tiến sỹ của Viện cho ngành thủy lợi đang có chiều hướng giảm dần, đang dần dần mất cân bằng giữa các cán bộ có trình độ PGS, TS nghỉ hưu, chuyển công tác với các cán bộ được đào tạo mới. Bên cạnh đó, Giám đốc Viện cũng đưa ra những minh chứng về những đơn vị có quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ có khả năng tiếp cận được nhiều công việc hơn, có nhiều kết quả đưa vào sản xuất hơn và được Bộ, ban ngành cấp trên, địa phương đánh giá cao hơn so với các đơn vị khác. Từ thực tiễn đặt ra như vậy, Giám đốc Viện yêu cầu cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo tiến sỹ để bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ chuyên môn cao cho các cán bộ của các  đơn vị trong Viện, theo đó Viện sẽ thường xuyên đôn đốc, xem xét đến công tác đào tạo tiến sỹ; lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm, nắm bắt được tình hình của các cán bộ trong danh sách dự nguồn quy hoạch và tạo điều kiện cho các cán bộ trong việc tham gia đề tài, dự án, thời gian...

Giám đốc Viện một lần nữa nhấn mạnh tại Hội nghị: “Viện có phát triển hay không, có đáp ứng được đòi hỏi của Bộ, của ngành, của đất nước hay không; có giải quyết được nhiệm vụ cấp bách của thực tế đặt ra hay không chính là nhờ vào nguồn tri thức này” chính vì vậy theo Giám đốc Viện đây là một trong những Hội nghị quan trọng của Viện được tổ chức trong năm 2016  và Hội nghị này được tổ chức nhằm mục đích thảo luận, đóng góp ý kiến về các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Viện nói chung và triển khai hiệu quả công tác quy hoạch nghiên cứu sinh năm 2016 và các năm tiếp theo.

Tại Hội nghị, GS.TS. Trần Đình Hòa - Phó Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. GS cho rằng các đơn vị cũng như các nghiên cứu sinh cần phải bám sát chiến lược phát triển của đơn vị mình, các đơn vị cần tập trung và có ưu tiên nhất định đối với những lĩnh vực đang còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao từ đó có đăng ký về hướng nghiên cứu của NCS phù hợp hơn.

Ban Tổ chức Hành chính - bộ phận đào tạo của Viện cần bổ sung thêm đăng ký đào tạo tiến sỹ ở nước ngoài đối với các cán bộ trong Viện và nghiên cứu thêm về cơ chế, chế độ ưu tiên cho NCS, hỗ trợ NCS tốt nhất trong quá trình triển khai thực hiện nghiên cứu, Ban Giám đốc Viện và thủ trưởng các đơn vị trong Viện sẽ có trách nhiệm tìm nguồn học bổng, tìm các đối tác của nước ngoài để hỗ trợ cho công tác đào tạo NCS ở nước ngoài được thuận lợi hơn; ưu tiên các NCS có khả năng, có trình độ tham gia vào đề tài cấp Nhà nước.

Ngoài ra, Viện sẽ phối hợp với các Trường Đại học khác trong cả nước  như Đại học Thủy lợi, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Đại học Duy Tân... và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các trường trong việc mở rộng trao đổi vấn đề về mặt học thuật, mở rộng đào tạo....

Ý kiến góp ý: