TextBody
Huy chương 2

Hội thảo và Hợp tác thúc đẩy Năng lượng xanh phục vụ PTNN tại Hàng Châu-Trung Quốc từ ngày 2-8, tháng 8-2015

31/12/2015

Từ ngày 2/8 đến ngày 8/8 năm 2015, theo chương trình hợp tác thuộc khuôn khổ APEC, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam (VAWR), Việt Thủy điện và Năng lượng tái tạo (IHR) do PGS.TS Nguyễn Tùng Phong dẫn đoàn đã có chuyến công tác tham gia Hội thảo và Hợp tác với các đối tác thuộc Trung tâm thủy điện nhỏ Châu Á-Thái Bình Dương (HRC), Viện Nghiên cứu Điện khí hóa nông thôn Quốc gia (NRIRE), nước CHND Trung Quốc và Trường Đại học Brawijaya, Công ty Tư vấn Năng lượng sạch của nước CH Indonesia.

Mục tiêu của cuôc hội thảo nhằm cung cấp một nền tảng thuận lợi cho việc chia sẻ và cập nhật các ứng dụng công nghệ NLTT dựa trên trao đổi thông tin, thăm và thảo luận tại các cơ sở sản xuất cung cấp thiết bị năng lượng tái tạo cũng như thúc đẩy sự hợp tác cụ thể trong tương lai giữa các Indonesia, Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực điện khí hóa và phát triển năng lượng sạch nông thôn.

 

Đoàn công tác đã có chuyến thăm và trao đổi thông tin về công nghệ sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời trong Chương trình Điện khí hóa của CHND Trung Quốc tại các đơn vị như Trường Đại học kỹ thuật Triết Giang, Công ty TNHH Thiết bị điện gió Thượng Hải, Công ty Liên doanh công nghệ năng lượng mặt trời RISEN và các dự án đã được áp dụng tại tỉnh Triết Giang.

 

 Ngoài ra, trong khuôn khổ của chuyến công tác, đoàn đã tiếp tục đề xuất hợp tác giữa Viện KHTL Việt Nam và Trung tâm thủy điện nhỏ Châu Á-Thái Bình Dương, Viện Nghiên cứu Điện khí hóa nông thôn Quốc gia của Trung Quốc về nhiều lĩnh vực chuyên ngành trong tương lai. PGS.TS Nguyễn Tùng Phong , PGĐ thay mặt VAWR đã ký Biên bản thoản thuận hợp tác với đại diện HRC, bà GS. Cheng Xialei- Giám đốc HRC về tập trung một số hướng trọng điểm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, thủy lợi, cụ thể:

 

- Giải pháp nâng cao hiệu quả các Trạm thủy điện.

 

- Nghiên cứu tự động hóa trạm bơm và tram thủy điện quy mô đến 30MW.

 

- Hợp tác đào tạo và quản lý an toàn đập.

 

- Hợp tác ứng dụng bơm nước cho nông nghiệp, nông thôn sử dung năng lượng mặt trời, qui mô đến 5,5kW.

 

- Hợp tác ứng dụng tuabin gió vận tốc thấp cho nuôi trồng thủy sản.

 

- Đào tạo tập huấn tổ hợp quy mô nhỏ các nguồn năng lượng thủy điện, gió, mặt trời phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn.

 

- Hướng tới tương lai thành lập phân Viện Nghiên cứu và Đào tạo Năng lượng sạch nông thôn cho khu vực và hộ trợ lựa chọn thiết bị nghiên cứu cho Trung tâm đào tạo. Hợp tác đào tạo về điện khi hóa cho nông thôn Việt Nam.

 

Chuyến công tác đã thành công tốt đẹp để lại nhiều ấn tượng cho các thành viên và mở ra hướng mới hợp tác lâu dài trong tương lai của Viện KHTL Việt Nam và Viện thủy điện & Năng lượng tái tạo.

 Theo http://ihr.org.vn

Ý kiến góp ý: