Họp Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở đề tài cấp Bộ
28/01/2021Ngày 22/1/2021, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu hiện tượng nứt đê và giải pháp nâng cấp, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho đê khi kết hợp đường giao thông” do PGS.TS. Phùng Vĩnh An - Viện Thủy công chủ nhiệm.
Mục tiêu của Đề tài là làm rõ nguyên nhân lún nứt các đoạn đê trọng điểm có kết hợp đường giao thông; Đưa ra được giải pháp nâng cấp, xử lý lún nứt hiệu quả, nhằm đảm bảo an toàn chống lũ cho các tuyến đê có kết hợp giao thông; Xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật để nâng cấp đê kết hợp làm đường giao thông.
Đề tài đã triển khai một số nội dung và đạt được các kết quả như số liệu về nền đê, thân đê và các vấn đề khác cho 10 đoạn đê trọng điểm trong vùng nghiên cứu; Đã phân tích đánh giá nguyên nhân lún, nứt các đoạn đê trọng điểm kết hợp làm đường giao thông trong những năm gần đây; Đưa ra Quy trình thiết kế đê nâng cấp để đảm bảo an toàn chống lũ ở cấp thiết kế, đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn đường giao thông kết hợp cho đê qua vùng đô thịv à đê qua nền đất yếu; Các giải pháp để xử lý nền đê và thân đê như khoan phụt lấp nhét, khoan phụt thẩm thấu, khoan phụt áp lực, vải địa kỹ thuật, lưới địa kỹ thuật, đắp áp trúc; Giải pháp mới sửa chữa mặt đường bê tông bị hư hỏng cục bộ và giải pháp sửa chữa hư hỏng mặt đê kết hợp giao thông quy mô lớn; Đưa ra thiết kế xử lý điển hình cho các trường hợp sửa chữa (sửa chữa mặt đường bê tông bị hư hỏng cục bộ và sửa chữa hư hỏng mặt đê kết hợp giao thông quy mô lớn); Xây dựng được Tiêu chuẩn kỹ thuật để sửa chữa, nâng cấp đê kết hợp làm đường giao thông; Thông qua Đề tài đã có 05 bài báo được đăng trên các Tạp chí uy tín.
Chủ tịch Hội đồng GS.TS. Trần Đình Hòa -
Sau khi nghe ý kiến phản biện, nhận xét của các thành viên Hội đồng, thay mặt Hội đồng, GS.TS. Trần Đình Hòa - Chủ tịch Hội đồng kết luận: Chủng loại sản phẩm của Đề tài đầy đủ so với đặt hàng; Số lượng, khối lượng sản phẩm đầy đủ so với sản phẩm đăng ký trong hợp đồng đã ký kết. Đề tài có ý nghĩa khoa học. Kết quả nghiên cứu của Đề tài đã giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra của ngành với các sản phẩm khoa học, công trình thử nghiệm và đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Báo cáo tổng hợp, báo cáo tóm tắt rõ ràng, logic; tổng quan các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ đầy đủ; phương pháp nghiên cứu, kỹ thuật sử dụng tiên tiến, hiện đại; các công nghệ áp dụng có tính khả thi cao. GS.TS. Trần Đình Hòa yêu cầu Chủ nhiệm và nhóm thực hiện Đề tài cần chỉnh sửa hình thức, bố cục, kết luận các chương, kết luận, tài liệu tham khảo, trích dẫn, lỗi chính tả; Làm rõ giới hạn phạm vi nghiên cứu; Bổ sung thêm tổng quan ở Chương I, II; Bám sát vào nội dung nghiên cứu đặt hàng để xác định rõ nguyên nhân tại bản thân đê; Cần tích hợp hệ thống tiêu chuẩn của 2 ngành giao thông và thủy lợi; Phân tích kết quả và điều kiện áp dụng đề tài; Chuyển Tiêu chuẩn kỹ thuật thành tiêu chuẩn cơ sở; Minh chứng đào tạo hoặc cung cấp tài liệu cho NCS…
Ý kiến góp ý: