Kết quả thí nghiệm xác định nguyên nhân nứt thân đê sông khu vực đồng bằng sông Hồng do sự biến đổi độ ẩm đất đắp đê theo chu kỳ khô - ướt
21/04/2025Trong hơn một thập kỷ trở lại đây, hiện tượng lún nứt mặt đê kết hợp làm đường giao thông đã trở nên phổ biến. Ở Việt Nam cũng đã có một số nghiên cứu nhằm giải thích cơ chế, từ đó phân tích nguyên nhân. Tuy nhiên, do các nghiên cứu này chỉ trong một vị trí cụ thể, nên các kết quả chỉ nêu được nguyên nhân, chưa chỉ ra cơ chế hình thành và mối quan hệ giữa các yếu tố gây ra lún nứt. Kết quả nghiên cứu này cho thấy, hiện tượng ướt-khô theo mùa của đất đắp đê có hàm lượng hạt sét, hạt bụi cao là nguyên nhân hình thành vết nứt ban đầu. Những tác động cụ thể khác tại từng vị trí xây dựng công trình như nền đất yếu, tải trọng vượt tải, biện pháp thi công v.v... là những yếu tố thúc đẩy lún nứt phát triển trên để kết hợp đường giao thông. Thông qua các thí nghiệm trong phòng, nghiên cứu này đã chỉ ra nguyên nhân gây nứt thân đê sông khu vực ĐBSH do sự biến đổi độ ẩm thân đê theo điều kiện tự nhiên của khu vực
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
2. ĐẶC ĐIỂM, ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN ĐÊ SÔNG VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG
2.1. Đặc điểm hình thành và kết cấu đê sông
2.2. Đặc điểm điều kiện tự nhiên, xã hội
2.3. Đặc điểm khí hậu
2.4. Đặc điểm thủy văn và nguồn nước
3. NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH CƠ CHẾ GÂY RA HIỆN TƯỢNG NỨT DĂM THÂN ĐÊ
3.1. Lựa chọn các điều kiện điển hình
3.2. Thực hiện nghiên cứu
4. KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Trần Văn Nguyên, Phùng Vĩnh An (2021), “Cơ chế hình thành lún nứt mặt đường trên đê khi kết hợp mặt đê làm đường giao thông”. Tạp chí khoa học và công nghệ thủy lợi (ISSN:1859-4255) - Viện KHTL Việt Nam, số 64 - 02/2021.
[2] Phùng Vĩnh An, Trần Văn Nguyên và nnk (2021), Báo cáo tổng kết đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu hiện tượng nứt đê và giải pháp nâng cấp, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho đê khi kết hợp đường giao thông.
[3] Phùng Vĩnh An, Trần Văn Nguyên và nnk (2019), “Phương pháp phát hiện sớm nguy cơ sự cố đê sông và cống dưới đê”. Tuyển tập khoa học công nghệ 60 năm xây dựng và phát triển (1959 - 2019) - Viện khoa học thủy lợi Việt Nam.
[4] TCVN 9902:2016, Công trình Thủy lợi - Yêu cầu thiết kế đê sông.
______________________________________________________________________
Chi tiết bài báo xem tại đây: Kết quả thí nghiệm xác định nguyên nhân nứt thân đê sông khu vực đồng bằng sông Hồng do sự biến đổi độ ẩm đất đắp đê theo chu kỳ khô - ướt
Trần Văn Nguyên
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Hòa Bình
Nguyễn Tiếp Tân
Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam
TẠP CHÍ KH&CN THỦY LỢI
Ý kiến góp ý: