Nghiên cứu mặt cắt ngang cân bằng khu vực bờ biển từ Cửa Lấp đến cửa Lộc An tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
11/08/2015 Dải ven bờ từ Cửa Lấp đến cửa Lộc An đã và đang bị xói lở nghiêm trọng gây ra mất ổn định bờ bãi trong khu vực. Hình dạng mặt cắt ngang bãi biển là một tham số quan trọng trong nghiên cứu diễn biến bờ biển vì nó có liên quan chặt chẽ tới sóng đổ và quá trình tiêu tán năng lượng sóng trong vùng sóng vỡ, khi đó độ dốc bãi biển thay đổi, sắp xếp lại bùn cát thành những doi cát cồn ngầm trên bề mặt bãi biển. Hiện tượng xói lở bờ biển dẫn tới sự thiếu hụt các vật liệu bùn cát ở bãi trước trong thời đoạn dài và gây nên hiện tượng suy thoái đường bờ biển. MỞ ĐẦU Biến động mặt cắt ngang bãi biển là kết quả của quá trình tương tác sóng, mực nước, dòng chảy, thủy triều và bùn cát. Trong điều kiện nhất định, mặt cắt có thể đạt trạng thái cân bằng. Về lý thuyết, có nhiều dạng hàm toán học có thể mô tả hình dạng cân bằng của mặt cắt, chọn lựa được hàm phù hợp và xây dựng hình dạng mặt cắt cân bằng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các nghiên cứu đánh giá bồi tụ, xói lở và suy thoái đường bờ biển. Phương pháp phân tích, chọn lựa hàm toán học và xây dựng mặt cắt cân bằng được trình bày chi tiết trong phần dưới đây. I. HÀM TOÁN HỌC MÔ TẢ MẶT CẮT CÂN BẰNG VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐƯỜNG CONG PHÙ HỢP II. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU MẶT CẮT NGANG CÂN BẰNG CHO KHU VỰC BỜ BIỂN TỪ CỬA LẤP ĐẾN CỬA LỘC AN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO Chi tiết bài báo xem tại đây: Nghiên cứu mặt cắt ngang cân bằng khu vực bờ biển từ Cửa Lấp đến cửa Lộc An tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Tác giả: ThS. Vũ Văn Ngọc, PGS.TS. Trương Văn Bốn TẠP CHÍ KH&CN THỦY LỢI
Phòng Thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về Động lực học Sông biển
Ý kiến góp ý: