TextBody
Huy chương 2

Thể chế trong lĩnh vực phòng chống thiên tai tại các tỉnh miền núi phía Bắc: Thực trạng và giải pháp

27/05/2022

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các hiện tượng thiên tai nói chung và sạt lở đất đá và lũ quét nói riêng xảy ra với tần suất cao, cường độ mạnh và diễn biến khó lường, không chỉ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản mà còn gây khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước đặc biệt là khu vực miền núi phía Bắc. Công tác phòng chống thiên tai hiện nay thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động và phối hợp giữa các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan được xem là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc chủ động ứng phó thiên tai có hiệu quả. Trong khuôn khổ bài báo này, nhóm tác giả sẽ tổng hợp những vấn đề, tồn tại được phát hiện cùng với đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động, phối hợp của bộ máy phòng chống thiên tai ở một số địa phương vùng miền núi phía Bắc.

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

2. CÁCH TIẾP CẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

3. MÔ HÌNH TỔ CHỨC, CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG, PHỐI HỢP TRONG PCTT Ở CẤP ĐỊA PHƯƠNG

3.1. Mô hình tổ chức

3.2. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở địa phương

3.3. Cơ chế hoạt động, phối hợp

3.4. Quản lý Nhà nước về phòng, chống thiên tai ở cấp địa phương

3.5. Một số thảo luận và đề xuất giải pháp

4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Luật phòng, chống thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013 của Quốc hội.

[2] Nghị định số 160/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/11/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống thiên tai.

[3] Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai.

[4] Quyết định số 44/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai.

[5] Thông tư số 43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT ngày 23 tháng 11 năm 2015 hướng dẫn thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra

[6] Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai.

[7] Quyết định số 44/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai.

[8] Quyết định thành lập, kiện toàn, phân công nhiệm vụ, quy chế tổ chức hoạt động của BCH PCTT và TKCN các cấp (tỉnh, huyện, xã) một số năm gần nhất của các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn.

[9] Kế hoạch, báo cáo thực trạng công tác PCTT và TKCN năm 2019 của các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn.

[10] Một số tài liệu khác thu thập tại 7 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn.

________________________________________________________________________________________________

Chi tiết bài báo xem tại đây: Thể chế trong lĩnh vực phòng chống thiên tai tại các tỉnh miền núi phía Bắc: Thực trạng và giải pháp

Hoàng Văn Tân, Trương Công Tuân, Nguyễn Thị Thu
Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam

TẠP CHÍ KH&CN THỦY LỢI

Ý kiến góp ý: