TextBody
Huy chương 2

Thí nghiệm mô hình thủy lực cầu Khe Trí và tràn xả lũ Ngàn Trươi

31/08/2010

Ngày 18 tháng 8 năm 2010, tại Khu thí nghiệm Hòa Lạc - Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hoàng Văn Thắng đã buổi làm việc và quan sát mô hình  thủy lực cầu Khe Trí và tràn xả lũ Ngàn Trươi thuộc dự án hồ chứa nước Ngàn Trươi tỉnh Hà Tĩnh.

Tham dự còn có đại diện Cục Quản lý và xây dựng công trình, Ban Quản lý  đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4 (chủ đầu tư), Tổng công ty tư vấn xây dựng thủy lợi Việt Nam – CTCP (tư vấn thiết kế), Viện Khoa học Công trình thủy - Đại học Xây dựng (tư vấn thẩm tra), Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hồng Hà…

Mô hình cầu Khe Trí và Tràn xả lũ Ngàn Trươi do PGS.TS Lê Văn Nghị - Phòng Thí nghiệm trọng điểm quốc gia về Động lực học Sông biển trực thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam làm chủ trì cùng nhóm nghiên cứu thí nghiệm thuộc Trung tâm Nghiên cứu Thủy lực thực hiện.

Nhiệm vụ nghiên cứu mô hình cầu Khe Trí được đặt ra là: xem xét khả năng thoát lũ khi có xả lũ của hồ Ngàn Trươi; xác định thông số thủy lực, nối tiếp trước và sau cầu … đánh giá tình hình xói lở lòng sông, hai bên bờ khu vực cầu, các vị trí trụ cầu. Cầu Khe Trí nằm trên đường Hồ Chí Minh, tại vị trí tiếp giáp giữa Khe Trí và sông Ngàn Trươi.

Nhóm nghiên cứu đã xây dựng mô hình chính thái tổng thể cho khu vực cầu với tỷ lệ 1/50 và nghiên cứu thí nghiệm trên mô hình phương án hiện trạng. Kết quả thí nghiệm cho thấy khi lưu lượng đến cầu là Q = 3147 m3/s (ứng với tần suất P = 0,1%), nước ngập đường Hồ Chí Minh 1,50m, tình hình thủy lực trên lòng dẫn,  trước cầu, sau cầu rất phức tạp. Với lư lượng đến cầu là Q = 2549 m3/s (ứng với tần suất P = 1%), cầu Khe trí Hiện Trạng cũng không có khả năng thoát hết, mực nước xấp xỉ đường Hồ Chí Minh và tràn qua mặt cầu, gây nguy hiểm cho bản thân công trình… Qua kết quả thí nghiệm phương án hiện trạng, nhóm nghiên cứu cũng đưa ra kiến nghị: Để cải thiện hiện tượng chảy lệch dòng khi qua cầu cần mở rộng và nạo vét lòng dẫn trước cầu 200 – 300 m  và lòng dẫn phía hạ lưu cầu; Tăng dần khẩu độ cầu để thí nghiệm nhằm xác định chính xác khẩu độ cầu.

Đối với thí nghiệm mô hình thủy lực tràn xả lũ, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm xác định khả năng xả lũ của tràn, xác định đường mực nước dọc tuyến công trình, đo vẽ bình đồ dòng chảy, xác định lưu tốc trung bình dòng chảy dọc tuyến công trình, mạch động lưu tốc dòng chảy, áp suất trung bình dòng chảy trên mặt tràn, và đề xuất phương án Sửa đổi nhằm đảm bảo cho công trình vận hành an toàn với các cấp lưu lượng, mực nước qua tran. Qua thí nghiệm đã hiệu chỉnh vị trí các thiết bị tiêu năng phụ trong bể và kiến nghị rut ngắn chiều dài bể tiêu năng.

Ý kiến góp ý: