TextBody
Huy chương 2

Tin ‘hot’ không giúp ích nhiều cho báo điện tử

22/10/2010

Người ta vẫn lầm tưởng rằng khi càng có nhiều tin ‘nóng’, ‘sốc’, giật gân, thu hút nhiều độc giả… sẽ giúp cho các báo điện tử kiếm được nhiều tiền hơn từ quảng cáo. Nhưng sự thật lại chưa hẳn như vậy.

Không ai có thể phủ nhận một thực tế rằng độc giả của các báo điện tử luôn luôn ‘khát’ những tin tức mới, lạ, độc đáo và bất ngờ, khiến họ không thể không bấm chuột vào đọc. Mỗi khi có tin ‘sốc’ kiểu như Lindsay Lohan lại phải vào trại cai nghiện, hãng xe hơi nào đó phải thu hồi sản phẩm vì lỗi… lượng truy cập vào các báo điện tử này lập tức tăng vọt. Tuy nhiên, nguồn thu chính của hầu hết các tờ báo lại là lượng người truy cập vào các quảng cáo đăng trên website của họ. Vậy lượng người truy cập có đồng nghĩa với lượng ‘click’ vào quảng cáo hay không?

Theo Perfect Market, một công ty chuyên tư vấn, hỗ trợ kinh doanh cho các báo điện tử, thì câu trả lời là: Không.

Câu trả lời của Perfect Market đến từ việc khảo sát mức độ sinh lợi của 15 triệu bài báo đăng trên 21 trang tin tức, báo điện tử của Mỹ trong vòng 3 tháng qua, trong đó có cả những tờ báo điện tử lớn nhất và có tiếng nhất của Mỹ như The Chicago Tribune, The Los Angeles Times, The San Francisco Chronicle, The Orlando Sentinel… Perfect Market nhận thấy rằng các tin bài thuộc thể loại giải trí thu hút rất nhiều lượng truy cập nhưng lại không giúp người đọc bấm vào các quảng cáo liên quan trong khi đó những tin bài rất ‘bình thường’ nhưng gắn với lợi ích của độc giả kiểu như: tình trạng thất nghiệp, việc làm, thực phẩm tăng giá, loại thực phẩm nào đó bị thu hồi vì kém chất lượng… lại luôn luôn đứng đầu bảng về lượng ‘bấm quảng cáo’.

Cũng từ phát hiện này, Perfect Market đề nghị và khuyến cáo các nhà quảng cáo và các báo điện tử nên xem xét việc gắn những quảng cáo với những nội dung có liên quan hơn nhằm tăng hiệu quả của quảng cáo.

Để minh chứng cho kết luận này, Perfect Market đã công bố một số kết quả theo dõi. Theo đó, các tin bài liên quan đến mảng an sinh xã hội tạo ra 129 USD doanh thu cho mỗi 1.000 lượt xem (page view), tin bài về lĩnh vực lãi suất, tỷ lệ cầm cố tạo ra 93 USD/1.000 page view, lĩnh vực thất nghiệp tạo ra 28 USD, tuyển dụng & việc làm tạo ra 33 USD... cho mỗi 1.000 page view.

Trong khi đó, các tin bài về Lindsay Lohan, Britney Spear… hay các ngôi sao giải trí khác chỉ có thể mang về khoảng 2,5 USD/1.000 page view.

“Một phần của tỷ lệ rất thấp này là hiện vẫn chưa có nhiều quảng cáo theo ngữ cảnh tương thích với những tin tức về Linsay Lohan”, Robertson Barrett, Giám đốc phụ trách chiến lược kinh doanh của Perfect Market nói.

Theo NYT, ICT

Ý kiến góp ý: