TextBody
Huy chương 2

Trên công trường thủy lợi trọng điểm Cái Lớn - Cái Bé

19/03/2021

Ngày 13/3/2021, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và  Phát triển Nông thôn, Viện Khoa học Thủy Lợi Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại công trường thủy lợi Cái lớn - Cái Bé trên địa bàn Tỉnh Kiên Giang.

Tham gia đoàn công tác có TS. Hoàng Văn Thắng, nguyên thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội Đập lớn Việt Nam; GS.TS Nguyễn Vũ Việt, Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam; GS.TS Trần Đình Hòa, Phó Giám đốc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, chủ nhiệm thiết kế Công trình Cống Cái lớn cùng các đại diện Cục Quản lý Xây dựng Công trình, Ban Quản lý Dự án Thủy lợi 10, Các chuyên gia, các nhà khoa học.

Hệ thống công trình thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé là hệ thống công trình thủy lợi trọng điểm của vùng ĐBSCL với nhiệm vụ chính xuyên suốt trước mắt và lâu dài đó là:

Trước mắt: Chủ động hỗ trợ kịp thời cho người dân ổn định sản xuất và đời sống theo các mô hình sản xuất (Mặn, Mặn - Ngọt, Ngọt) phù hợp với hệ sinh thái tự nhiên (khắc phục tình trạng bấp bênh); Chủ động thích ứng với BĐKH, phòng tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai (ngập lụt, xâm nhập mặn).

Về lâu dài: Kiểm soát mặn, cấp ngọt; Giảm thiểu tác động môi trường; Hỗ trợ phát triển giao thông, chuyển nước cho một số vùng lân cận.

Hiện công trình đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện các công đoạn thi công cuối cùng, để đảm bảo đưa vào khai thác sử dụng vào cuối tháng 6 năm 2021.

Theo GS.TS Trần Đình Hòa, chủ nhiệm thiết kế công trình cống Cái Lớn, tính đến thời điểm này, đây là công trình kiểm soát nguồn nước có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, công trình là kết tinh từ nhiều kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ của nhiều đề tài, dự án các cấp do các nhà khoa học của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam thực hiện trong nhiều năm qua, là thành tựu rất đáng tự hào của đội ngũ các nhà khoa học của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam nói chung.

Một trong những ấn tượng đặc biệt đối với đoàn công tác là hệ thống cửa van với quy mô 11 cửa van lớn kích thước rộng 40m, cao tới 9 m, trọng lượng một cửa van lên tới 230 tấn, có thế nói đây là hệ thống cửa van lớn nhất được xây dựng ở Việt Nam và do chính các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam nghiên cứu, thiết kế và thi công và có thế nói đây cũng là công đoạn thi công khó khăn, phức tạp nhất.

Tại buổi làm việc, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học đều đánh giá cao chất lượng thi công, thẩm mỹ công trình và hy vọng công trình sẽ sớm được đưa vào sử dụng, đồng thời tiếp tục được triển khai các hạng mục tiếp theo của giai đoạn 2 để đồng bộ hệ thống, phát huy tối đa hiệu quả của công trình, đáp ứng sự mong mỏi của chính quyền và người dân nơi đây.

Ý kiến góp ý: